Cái Tôi là gì? Tại sao nên bỏ cái tôi để sống hạnh phúc hơn?

 1. Cái Tôi là gì?

Con người từ khi ra đời đã tồn tại cái tôi. Cái tôi còn được gọi bằng nhiều tên khác: cái ta, ngã, tự ngã, bản ngã… Sống trên đời, thế nào cũng có lúc ta đặt ra câu hỏi: "Cái tôi là gì?".

Cái tôi được hình thành ngay từ khi con người sinh ra và qua tiếp xúc với thế giới bên ngoài, cái tôi dần học cách cư xử sao cho kiểm soát được những ham muốn vô thức không được xã hội chấp nhận. Cái tôi là sự tin tưởng mạnh mẽ rằng bạn là một cá nhân riêng lẻ.

Cái tôi có vai trò trung gian hòa giải giữa những ham muốn vô thức và những tiêu chuẩn nhân cách và xã hội. Nhưng cái tôi dễ theo khuynh hướng tự do của bản năng, thích nổi loạn, bất tuân quy luật trật tự, vì vậy con người luôn phải canh chừng cái tôi, để uốn nắn, điều chỉnh, hướng dẫn nó khỏi đi chệch đường, xây dựng và phát triển một nhân cách trưởng thành.

2. Tại sao nên bỏ cái tôi trong mỗi con người để hạnh phúc hơn


Cái tôi cá nhân luôn đặt chúng ta vào những vị trí đối kháng nhau. Vì chỉ bận tâm đến chính mình, mãi chỉ trích người khác nên bạn có thể mất đi sự cảm thông và quan tâm đến những người xung quanh. Muốn có được sự hòa hợp trong gia đình hay trong một tập thể, các thành viên phải có sự hiểu biết về cái tôi cá nhân của nhau. Phải biết đặt mình vào suy nghĩ của người khác để dung hòa, mỗi người nên nhường nhịn nhau một chút để không gây ra mâu thuẫn. Chỉ có như vậy mới có thể rút ngắn khoảng cách và tránh được những xung đột không đáng có. Đừng bao giờ phạm phải sai lầm vì không chế ngự được cái tôi của mình. Dẹp bỏ cái tôi không phải là bạn phải hy sinh quyền lợi của bản thân, mà những nhu cầu cần thiết của bạn vẫn cần thực hiện và vì những ước mơ của bản thân bạn vẫn nên phấn đấu.

Nếu nghĩ theo hướng tích cực thì cái tôi không có gì là xấu, nếu chúng ta biết điều chỉnh nó cho phù hợp với hoàn cảnh. Cái tôi còn là nguồn động lực giúp ta tìm hiểu và cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Khi cái tôi bị phóng đại quá mức, những mặt tốt đẹp của nó sẽ bị lấn át bởi những hậu quả mà nó mang lại. Cái tôi nếu biết kìm hãm lại sẽ giúp chúng ta phát triển và hàn gắn mối quan hệ. Bạn có thể cải thiện mối quan hệ bằng cách tìm hiểu phương pháp để kiểm soát cái tôi của mình.

Chủ đề liên quan: bản ngã là gì

Đăng nhận xét

0 Nhận xét